ฮุก่ม(ข้อชี้ขาด) การกล่าวคำอวยพรในวันอีด การจับมือและการสวมกอดหลังจากละหมาดอีดมีว่าอย่างไร?
ข้อชี้ขาด การกล่าวคำอวยพรในวันอีด มีประโยคหรือสำนวนเฉพาะหรือไม่ ?
คำถาม :
ฮุก่ม(ข้อชี้ขาด) การกล่าวคำอวยพรในวันอีด การจับมือและการสวมกอดหลังจากละหมาดอีดมีว่าอย่างไร?
คำตอบ : อัลฮัมดุลิ้ลลาห์
ได้มีปรากฏจากบรรดาเศาะหาบะฮ์ รอฏิยัลลอฮุอันฮุม ในวันอีดพวกเขาได้แสดงความยินดีซึ่งกันและกัน โดยการกล่าวว่า “ตะก็อบบะลัลลอฮุ มินนา วะมินกุม”
จากญุบัยรฺ บิน นุฟัยรฺ กล่าวว่า ปรากฏว่าบรรดาศอฮาบะฮฺของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อพวกเขาพบป่ะกันในวันอีดจะกล่าวอวยพรซึ่งกันและกันว่า “ตะก็อบบะลัลลอฮุ มินนา วะมินกา”
(อัลฮาฟิซกล่าวว่า สายรายงานฮาซัน)
อิหม่ามอะหฺมัด รอฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวว่า ถือว่าไม่เป็นไร กับการที่ชายคนหนึ่ง กล่าวกับอีกคนเนื่องในวันอีด ว่า “ตะก็อบบะลัลลอฮุ มินนา วะมินกา”
(อิบนุ กุดามะฮฺ คัดลอกคำพูดของท่าน(อิหม่ามอะห์หมัด)ไว้ ในหนังสือ อัลมุฆนีย์)
ชัยคุล อิสลามอิบนุ ตัยมียะห์ ถูกถามใน (หนังสือ) “อัลฟะตาวา อัลกุบรอ” (2/228) ว่า อนุญาตให้กล่าวอวยพร ในวันอีด และการกระทำด้วยคำพูดที่เคยชินของคนทั่วไป เช่น “อีดมุบาร็อก” หรือคำพูดทำนองเดียวกันนี้ มีปรากฏในบทบัญญัติหรือไม่ ? และหากว่ามันมีปรากฏในบทบัญญัติ จะกล่าวด้วยประโยคอะไร ?
อิบนุตัยมียะห์ได้ตอบว่า “สำหรับการกล่าวอวยพรเนื่องในวันอีดพวกเขาจะกล่าวซึ่งกันและกันเมื่อพบกันหลังจากละหมาดวันอีด เช่น “ตะก็อบบะลัลลอฮุ มินนา วะมินกุม” และ “อะหาละฮุลลอฮุ อะลัยกะ” และการกล่าวในทำนองเดียวกันนี้ ลักษณะเช่นนี้มีปรากฏว่าบรรดาเศาะหาบะห์กลุ่มหนึ่งได้ปฏิบัติและในเรื่องนี้บรรดาอิหม่ามส่วนหนึ่งมีความเห็นว่า สามารถกระทำได้ เช่น อิหม่ามอะหฺมัดและคนอื่นๆ
แต่ทว่า ท่านอิหม่ามอะหฺมัดกล่าวว่า
"ฉันจะไม่เป็นคนเริ่มกล่าว กับใครก่อนและหากมีผู้ใดมาเริ่มกล่าวกับฉันก่อนฉันจะกล่าวตอบ เพราะว่าการกล่าวตอบคำทักทายเป็นสิ่งที่จำเป็น ส่วนการเริ่มกล่าวคำอวยพรไม่ใช่สุนนะฮฺที่ถูกใช้ให้ปฏิบัติแต่ประการใดและเช่นกันไม่มีคำสั่งห้าม ดังนั้น ผู้ใดได้ปฏิบัติเขาก็มีแบบอย่างและผู้ที่ไม่ปฏิบัติเขาก็มีแบบอย่าง วัลลอฮุ อะลัม”
เชคอิบนุ อุษัยมีน ถูกถามเรื่องฮุก่มของการกล่าวอวยพรเนื่องในวันอีดมีว่าอย่างไร ? และมีประโยคหรือสำนวนเฉพาะหรือไม่ ?
เชค อุษัยมีนได้ตอบว่า “การกล่าวอวยพรเนื่องในวันอีดเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำ และมันไม่มีประโยคหรือสำนวนของการอวยพรเป็นการเฉพาะ ทว่าเป็นความเคยชินที่ผู้คนถือปฏิบัติกันมา อนุญาติกระทำและไม่มีความผิดบาปแต่ประการใด”
“การกล่าวอวยพรในวันอีด มีบรรดาเศาะหาบะห์รอฏิยัลลอฮุอันฮุม บางกลุ่มได้ปฏิบัติกันมา และถึงแม้ว่าพวกเขาไม่ได้ปฏิบัติแต่ทว่าในยุคปัจจุบันเป็นประเพณีที่คุ้นเคยของผู้คน จะกล่าวอวยพรซึ่งกันและกันในโอกาสที่กลับมาพบวันอีด และในโอกาสที่การถือศีลอด การละหมาดกิยามครบถ้วนสมบูรณ์”
ท่านเชคอุษัยมีน ยังถูกถามเรื่อง ฮุก่มการจับมือ การสวมกอดและการอวยพรหลังจากการละหมาดอีดมีว่าเช่นใด ?
เชคอุษัยมีนได้ตอบว่า “การกระทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้นับว่าไม่เป็นไร เพราะบรรดาผู้ปฏิบัติไม่ได้ยึดถือว่ามันเป็นหนทางสู่การเคารพภักดีและเป็นการแสดงถึงความใกล้ชิดต่ออัลลอฮฺ แต่ทว่าพวกเขาได้ปฏิบัติมันเป็นประเพณี ความเคยชินและเป็นการให้เกียรตินอบน้อม และตราบใดที่ประเพณีปฏิบัติไม่มีบทบัญญัติมาห้าม พื้นฐานเดิมของมันถือว่าเป็นที่อนุญาต”
(มัจญมัวะฟะตาวา อิบนุ อุษัยมีน 16 / 208 - 210)
แปลและเรียบเรียง อ.กิสมัต ปาทาน /www.islammore.com
https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/19773
บทความที่น่าสนใจ
- การกล่าวตักบีรในวันอีดิ้ลฟิตรี (คำอ่านตักบีร)
- ข้อชี้ขาด การกล่าวคำอวยพรในวันอีด มีประโยคหรือสำนวนเฉพาะหรือไม่ ?
- วันศุกร์ ช่วงเวลาที่ดุอาอ์จะถูกตอบรับ
- คำสอนนบีกับคุณค่าของละหมาดวันศุกร์
- การจัดงานวันเกิด ทำได้หรือไม่ในอิสลาม ?
- อาบน้ำวันอีด วิธีเหนียตอาบน้ำสุนัตวันตรุษฟิตริ
- ข้อห้ามสำหรับผู้ทำกุรบาน
- 8 ไอเดียแต่งบ้านรับฮารีรายอ วันอีด
- ภาพคำอวยพรวันอีด สลามัตฮารีรายอ การ์ดวันอีด วันออกบวช สวยๆ
- ผู้หญิงกับการละหมาดวันศุกร์
- ข้อห้ามในวันอีดทั้งสอง
- การกล่าวตักบีรในวันอีด พร้อมความหมาย
- เนียตอาบน้ำวันศุกร์ว่าอย่างไร?
- ละหมาดวันศุกร์ในห้องทำงาน ได้หรือไม่?
- เนื้อกุรบานให้ต่างศาสนิกได้หรือไม่
- ซุนนะห์ในวันอีดิลฟิตรี(ฮารีรายอ) ที่ควรปฏิบัติ
- ละหมาดวันศุกร์ ผู้หญิง จำเป็นหรือไม่?