การเหนียตถือศีลอดชดใช้ ต้องเนียต อย่างไร โปรดบอก


45,196 ผู้ชม

การเหนียตศีลอด กอฎอชดใช้ฟัรดูนั้น  ถือว่าเป็นการถือศีลอดแบบฟัรดู  ซึ่งหากอยู่ในช่วงเวลากลางคืน  ก็สามารถเปลี่ยนเหนียตได้  แต่หากอยู่ในช่วงที่แสงอรุณขึ้นแล้ว  ถือว่าฮะรอมในการเปลี่ยนเหนียตหรือยกเลิกการถือศีลอดที่เป็นฟัรดูหรือวายิบ


การเหนียตถือศีลอดชดใช้ ต้องเนียต อย่างไร โปรดบอก

การเหนียตศีลอด กอฎอชดใช้ฟัรดูนั้น  ถือว่าเป็นการถือศีลอดแบบฟัรดู  ซึ่งหากอยู่ในช่วงเวลากลางคืน  ก็สามารถเปลี่ยนเหนียตได้  แต่หากอยู่ในช่วงที่แสงอรุณขึ้นแล้ว  ถือว่าฮะรอมในการเปลี่ยนเหนียตหรือยกเลิกการถือศีลอดที่เป็นฟัรดูหรือวายิบ 

ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  กล่าวว่า  "ผู้ใดที่ยังลังเล(การถือศีลอด) กอฏอชดใช้กับศีลอดวายิบที่เขาได้ขาดไป  ก็ถือว่าฮะรอมเด็ดขาดบนเขายกเลิกการถือศีลอดกอฏอนั้นทั้งนี้หากว่าเป็นการถือศีลอดกอฎอที่ต้องเร่งรีบ  กล่าวคือเป็นการถือศีลอดของผู้ที่ละเมิดในการทำให้เสียศีลอด(เช่นเจตนาแก้ศีลอดในตอนกลางวันของร่อมะฎอน) ซึ่งไม่อนุญาตให้ล่าช้าในการกอฎอ  แม้กระทำมีอุปสรรคในการเดินทางก็ไม่อนุญาตให้ล่าช้า  เพื่อรีบชดใช้สิ่งเป็นบาปที่เขาได้ทำ (คือเจตนาทำให้เสียศีลอด)  และเช่นเดียวกัน  หากการถือศีลอดกอฎอในรูปแบบที่ไม่ต้องรีบชดใช้ (เช่นมีประจำเดือนหรือป่วย) ถือว่าฮะรอมยกเลิกการถือศีลอดกอฏอ  ตามทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่า"   หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/200

ท่านอิมามอัลบาญูรีย์  กล่าวว่า  "พึงทราบเถิด  แท้จริงฟัรดูนั้นห้ามตัดมัน(คือห้ามล้มเลิกปฏิบัติมันกลางคันและจำเป็นต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์)  ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอดหรือไม่ใช่การถือศีลอด(เช่นการละหมาดฟัรดู) ส่วนสิ่งที่เป็นสุนัตนั้นอนุญาตให้ตัดมันได้(คือล้มเลิกการปฏิบัติมันกลางคันได้) ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอด(สุนัต)หรืออื่นจากการถือศีลอดก็ตาม(เช่นละหมาดสุนัต) นอกจากเรื่องฮัจญีและอุมเราะฮ์ (ต้องทำให้สมบูรณ์ไม่ว่าเป็นฟัรดูหรือสุนัตก็ตาม) และเช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว  คือฟัรดูกิฟายะฮ์  ซึ่งอนุญาตให้ตัดมัน(คือล้มเลิกการปฏิบัติกลางคันได้)  นอกจากมันเป็นฟัรดูอีนหรือเป็นการทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์(ถือว่ายกเลิกการปฏิบัติไม่ได้ต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์)"   หนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ : 1/200

อัพเดทล่าสุด