สตรีที่ได้ทำการตกแต่งตนเองให้สวยงามเพื่อสามีของนางนั้น เป็นสิ่งที่ควรกระทำ ซึ่งการที่นางทำตนเองให้เป็นที่สวยงามแก่สามีของนางมากเท่าใด สามีก็จะมีความรักในตัวนางเพิ่มขึ้นเท่านั้น
ท่าน Shaykh Muhammad al-Saalih ibn ‘Uthaymeen ได้กล่าวเอาไว้ว่า สตรีที่ได้ทำการตกแต่งตนเองให้สวยงามเพื่อสามีของนางนั้น เป็นสิ่งที่ควรกระทำ ซึ่งการที่นางทำตนเองให้เป็นที่สวยงามแก่สามีของนางมากเท่าใด สามีก็จะมีความรักในตัวนางเพิ่มขึ้นเท่านั้น อันจะนำมาซึ่งความรักใคร่ต่อกันและกัน และการกระทำดังกล่าวนี้เป็นข้อหนึ่งในชะรีอัต ดังนั้นในการใช้เครื่องสำอางเพื่อตกแต่งตัวเองให้ดูดีขึ้น โดยเครื่องสำอางเหล่านั้นไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้ การกระทำดังกล่าวถือว่าไม่มีความผิดแต่อย่างใด
การแต่งหน้า เขียนตา อนุญาติให้ทำได้แต่มีเงื่อนไขหลักๆ 3 ประการดังนี้
1.ต้องไม่เข้าข่ายการอวดโฉม โชว์ให้ผู้ชายอื่นที่ไม่ใช่สามี หรือมะห์รอมของเรา เพราะอัลลอฮตะอาลาได้ตรัสว่า
زِينَتَهُنَّ إِلَّا مَا ظَهَرَ مِنْهَا ... }
الآية 31 : سورة النور.
และอย่าเปิดเผยเครื่องประดับของพวกเธอ เว้นแต่สิ่งที่พึงเปิดเผยได้ (อัลนูร อายะห์ที่ 31)
2.อย่าทำให้การแต่งหน้า เขียนตา ที่เป็นการทำเลียนแบบ กาเฟร ด้วยกับหลักฐานจากหะดีษที่ว่า
لحديث: مَنْ تَشَبَّهَ بِقَوْمٍ فَهُوَ مِنْهُمْ. رواه أحمد وأبو داوود.
ใครที่เลียนแบบกลุ่มชนหนึ่งกลุ่มชนใด เขาก็เป็นกลุ่มชนนั้น (บันทึกโดย อะห์หมัด และอบูดาวุด)
3.จะต้องไม่เป็นอัตรายแก่ตนเองและผู้อื่น
ท่านนบี กล่าวว่า
لا ضرر ولا ضرار
อย่าทำอันตรายแก่ตนเองและอย่าทำอันตรายซึ่งกันและกัน - หะดิษหะซัน รายงานโดย อิบนุมาญะฮและอัดดารุลกุฏนีย์
ถ้าผ่านกฎ 3 ข้อนี้ ก็ไม่มีปัญหาที่จะแต่งหน้า เขียนตา ยิ่งแต่ให้สามี ดูยิ่งดีเยี่ยม
ส่วนกรณี ทำน้ำละหมาดนั้น นักวิชาการได้อธิบาย และชี้แนะถึงทางออกของการแต่งหน้าทาตา ไว้โดยสรุปดังนี้
1.ให้แต่งหน้าได้ โดยเป็นเครื่องสำอางที่น้ำสามารถ ทะลุผ่านมันได้ ในขณะที่ทำน้ำละหมาด
2.ให้แต่งหน้าหลังจากทำน้ำละหมาด หากเป็นเครื่องสำอางที่น้ำไม่สามารถ ทะลุผ่านมันได้
ที่มา: อัสตัฆฟิรุ้ลลอฮฺ อัลลอฮุอักบัร