คำเนียตบวชชดใช้ภาษาไทย


21,417 ผู้ชม

คำเนียตบวชชดใช้ภาษาไทย ใครที่ยังไม่ถือศีลอดชดใช้รอมฎอนที่ผ่านมา รีบชดใช้ก่อนถึงเดือนรอมฎอน....


คำเนียตบวชชดใช้ภาษาไทย

คำเนียตบวชชดใช้ภาษาไทย นึกในใจว่า "ข้าพเจ้าถือศีลอดใช้ในวันรุ่งขึ้น เพื่ออัลลอฮ์ตาอาลา"

การคำเนียตบวชชดใช้ ฟัรดูนั้นถือว่า เป็นการถือศีลอดฟัรดู  ซึ่งหากอยู่ในช่วงเวลากลางคืน  ก็สามารถเปลี่ยนเนียตได้  แต่หากอยู่ในช่วงที่แสงอรุณขึ้นแล้วถือว่า ฮะรอม ในการเปลี่ยนเนียตหรือยกเลิกการถือศีลอดที่เป็นฟัรดูหรือวายิบ 

ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  กล่าวว่า  "ผู้ใดที่ยังลังเล(การถือศีลอด/บวช) กอฏอชดใช้กับศีลอดวายิบที่เขาได้ขาดไป  ก็ถือว่า ฮะรอมเด็ดขาดบนเขายกเลิกการถือศีลอดกอฏอนั้น"

ทั้งนี้หากว่า เป็นการบวชชดใช้ที่ต้องเร่งรีบ กล่าวคือ เป็นการถือศีลอดของผู้ที่ละเมิดในการทำให้เสียศีลอด(เช่นเจตนาแก้ศีลอดในตอนกลางวันของรอมฎอน) ซึ่งไม่อนุญาตให้ล่าช้าในการบวชชดใช้ แม้กระทำมีอุปสรรคในการเดินทางก็ไม่อนุญาตให้ล่าช้า  เพื่อรีบชดใช้สิ่งเป็นบาปที่เขาได้ทำ (คือเจตนาทำให้เสียศีลอด)  และเช่นเดียวกัน หากการบวชชดใช้ในรูปแบบที่ไม่ต้องรีบชดใช้ (เช่นมีประจำเดือนหรือป่วย) ถือว่า ฮะรอมยกเลิกการถือศีลอดกอฏอ  ตามทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่า" (หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/200)

คำเนียตบวชชดใช้ภาษาไทย

ท่านอิมามอัลบาญูรีย์  กล่าวว่า  "พึงทราบเถิด  แท้จริงฟัรดูนั้นห้ามตัดมัน (คือห้ามล้มเลิกปฏิบัติมันกลางคันและจำเป็นต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์)  ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอดหรือไม่ใช่การถือศีลอด (เช่นการละหมาดฟัรดู)

ส่วนสิ่งที่เป็นสุนัตนั้น อนุญาตให้ตัดมันได้(คือล้มเลิกการปฏิบัติมันกลาง คันได้) ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอด(สุนัต)หรืออื่นจากการถือศีลอดก็ตาม(เช่นละหมาดสุนัต) นอกจากเรื่องฮัจญีและอุมเราะฮ์ (ต้องทำให้สมบูรณ์ไม่ว่าเป็นฟัรดูหรือสุนัตก็ตาม) และเช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว คือฟัรดูกิฟายะฮ์  ซึ่งอนุญาตให้ตัดมัน(คือล้มเลิกการปฏิบัติกลางคันได้) 

นอกจากมันเป็นฟัรดูอีนหรือเป็นการทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์(ถือว่ายกเลิกการปฏิบัติไม่ได้ต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์)"   หนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ : 1/200

อัพเดทล่าสุด