ใครที่จำเป็นต้องถือศีลอดรอมฎอน
ใครที่จำเป็นต้องถือศีลอดรอมฎอน
การถือศีลอด “อัซเซาม์” (الصوم) ในทางภาษาคือ การยับยั้งจากสิ่งหนึ่ง และละเว้นไม่กระทำสิ่งนั้น เช่น ผู้อดกลั้นจากอาหาร เครื่องดื่ม และการประเวณี หรือ ไม่พูดจา เป็นต้น เรียกอาการเหล่านี้ว่า “ซออิม” ผู้ถือศีลอด ในทางภาษา
ในทางศาสนบัญญัติหมายความว่า “ การงดเว้นจากสิ่งที่ถูกจำกัด(การกิน การดื่ม การประเวณี และอื่น ๆ ) โดยมีเจตนาต่อการนั้น นับจากแสงอรุณครั้งที่สองขึ้น จนกระทั่งดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า จากบุคคลที่จำกัด ( คือ มุสลิม บรรลุศาสนภาวะ มีสติสัมปชัญญะ มีความสามารถ คนไม่เดินทาง ไม่มีเฮดและนิฟาส” ดังนั้น การถือศีลอดจึงไม่เป็นการบังคับสำหรับคนที่มีเหตุขัดข้องทางศาสนา ทว่าต้องมีการชดใช้เมื่อข้อขัดข้องนั้นหายไป ดังจะได้กล่าวในโอกาสต่อไป )
ใครที่จำเป็นต้องถือศีลอดรอมฎอน
1. ต้องเป็นมุสลิม : เพราะกาฟิรนั้น อิบาดะห์ของเขาจะไม่ถูกรับตราบที่เขายังครองความเป็นกาฟิรอยู่
2. ต้องบรรลุศาสนภาวะ : ทุก ๆ ศาสนกิจจะไม่เป็นภาคบังคับสำหรับมุสลิม จน กว่าเขาจะบรรลุศาสนภาวะ
3. ต้องมีสติสัมปชัญญะ : เพราะผู้ที่ไร้สติจะไม่อยู่ในอาการที่จะถูกบังคับทางศาสนาได้ หลักฐานในเงื่อนไขข้อนี้และก่อนจากนี้คือคำสอนของท่านนบี (ซ.ล.) ที่ว่า :
رُفِعَ الْقَلَمُ عَنْ ثَلَاثٍ: عَنِ النَّائِمِ حَتَّى يَسْتَيْقِظَ، وَعَنِ الصَّغِيرِ حَتَّى يَكْبُرَ، وَعَن "
"الْمَجْنُونِ حَتَّى يَعْقِلَ أَوْ يُفِيقَ
"การบังคับทางศาสนาจะถูกยกไปจาก 3 คน คือ คนนอนหลับจนกว่าจะตื่น หนึ่ง คนเป็นเด็กจนกว่าจะบรรลุศาสนภาวะหนึ่ง และคนวิกลจริตจนกว่าจะได้สติอีกหนึ่ง ” บันทึกโดยอาหมัดและอบูดาวูด
4. ต้องมีความสามรถ : เพราะอัลเลาะห์จะไม่ทรงบังคับบ่าวของพระองค์ที่ไร้ความสามารถ พระองค์ทรงตรัสว่า
لا يُكَلِّفُ اللَّهُ نَفْساً إِلَّا وُسْعَهَا
“ อัลเลาะห์จะไม่ทรงบังคับชีวิตใด ๆ นอกจากจะให้ความกว้างขวางแก่ชีวิตนั้น” อัลบาก้อเราะห์ โองการที่ 286
5. ต้องไม่อยู่ในภาวะผู้เดินทาง : เพราะผู้เดินทางนั้น ศาสนาอนุญาตให้เขาละการถือศีลอดได้ เพียงแต่ว่าเขาจะต้องชดใช้ภายหลัง อัลเลาะห์ทรงตรัสว่า
فَمَنْ كَانَ مِنْكُمْ مَرِيضًا أَوْ عَلَى سَفَرٍ فَعِدَّةٌ مِنْ أَيَّامٍ أُخَرَ
“ และผู้ใดในพวกเจ้าป่วย หรือเดินทาง ก็ให้เขาไปชดใช้ในวันอื่น ๆ ” อัลบาก้อเราะห์โองการที่ 185
6. ต้องปราศจากข้อห้ามการถือศีลอด : อันเนื่องมาจากการมีเฮด และนิฟาส ดังนั้น ผู้ที่มีเฮด(รอบเดือน) และนิฟาส(เลือดหลังคลอดบุตร) ไม่อนุญาตให้ถือศีลอด และทั้งสองต้องชดใช้การถือศีลอดเมื่อพ้นภาวะดังกล่าวหลังรอมฎอน
ที่มา: Abuashrof Sricharoen