ทำไมต้องถือศีลอดในวันอารอฟะห์ คำเนียตถือศีลอดวันอารอฟะห์ จะเหนียตถือศีลอดวันอารอฟะห์ในวันพรุ่งนี้อย่างไร....
ทำไมต้องถือศีลอดในวันอารอฟะห์ คำเนียตถือศีลอดวันอารอฟะห์
จะเหนียตถือศีลอดวันอารอฟะห์ในวันพรุ่งนี้อย่างไร
เหนียตว่า "ข้าพเจ้าถือศีลอดสุนัตวันอารอฟะห์ในวันพรุ่งนี้เพื่ออัลลอฮ์ ตะลาอา" ก็ใช้ได้แล้ว
- คำเหนียตการถือศีลอดสุนัตวันอารอฟะห์
- วันอารอฟะห์ มีความสำคัญอย่างไร
- วันอารอฟะห์ 2562 ตรงกับวันที่เท่าไหร่? ถือศีลอดวันอารอฟะห์
ก่อนถึงวันอีดิ้ลอัฎฮา หรือรายอฮัจยี หนึ่งซุนนะฮฺในเดือนซุลฮิจญะฮฺ คือ การถือศีลอดในวันอารอฟะห์ เตรียมนับถอยหลังได้เลย ถ้าถามว่า ทำไมต้องถือศีลอดในวันอารอฟะห์ จากฮาดีษดังนี้
"การถือศีลอดในวันอารอฟะห์นั้น ข้าพเจ้าหวังว่า อัลลอฮฺ(ซ.บ.) จะทรงลบล้างความผิดในปีที่ก่อนวันอารอฟะห์และในปีหลังจากวันอารอฟะห์" รายงานโดยมุสลิม
ท่านนบี มูฮัมหมัด(ซ.ล.) ยังกล่าวอีกว่า :
مَا مِنْ يَوْمٍ أَكْثَرَ مِنْ أَنْ يُعْتِقَ اللَّهُ فِيهِ عَبْدًا مِنْ النَّارِ مِنْ يَوْمِ عَرَفَةَ
"ไม่มีวันใดที่อัลลอฮฺ(ซ.บ.)จะปลดปล่อยบ่าวของพระองค์จากไฟนรก ที่จะมากไปกว่าวันอารอฟะห์" รายงานโดยมุสลิม (1976)
การลบล้างความผิด นักปราชญ์ได้มีความเห็นที่แตกต่างกัน ท่านอิมามอัลญุวัยนีย์กล่าวว่า "บาปที่จะได้รับการลบล้างนั้น คือบรรดาบาปเล็ก"
แต่ท่าน อิมามอิบนุ อัลมุนซิร , อิมามรอมลี , และเจ้าของหนังสือ อัซซะคออิร กล่าวว่า :
"การลบล้างบาปนั้น รวมถึงบาปใหญ่ด้วย เนื่องจากฮาดีษนั้นมีความหมายที่ครอบคลุม(อาม) และความโปรดปรานของอัลลอฮฺ(ซ.บ.)นั้นกว้างขวาง"
ดู หนังสือ มุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญฺ เล่ม 2 หน้า 196 , ดู หะวาชีย์ อัชชัรวานีย์ วะ อิบนุ กอซิม อัลอับบาดีย์ อะลา ตั๊วะฟะฮ์ อัลมั๊วะหฺตาจญ์ เล่ม 3 หน้า 454
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวว่า :
"บรรดาบาปของผู้ถือศีลอดในวันอารอฟะห์นั้น จะถูกลบล้างใน 2 ปี บรรดานักปราชญ์กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของบาปนั้นคือ บรรดาบาปเล็ก และถ้าหากว่าไม่มีบาปเล็ก หวังว่าบรรดาบาปใหญ่จะได้รับการผ่อนปรน และหากเขาไม่มีบาปเล็กและบาปใหญ่ เขาจะได้รับการยกหลายระดับขั้นให้สูงขึ้น" คัดสรุป จาก ชัรหฺ มุสลิม เล่ม 4 หน้า 308
สุนัตให้ถือศีลอดก่อนวันอารอฟะฮฺ ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุหะญัร อัลฮัยตะมีย์ กล่าวว่า :
"สุนัตให้ทำการถือศีลอดในวันที่ 8 ของซุลฮิจญะฮฺดังนั้นวันที่ 8 สมควรทำการถือศีลอดในแง่ของการเผื่อป้องกันไว้ให้กับอารอฟะห์ (เพราะว่าบางครั้งความจริงวันที่ 8 อาจจะเป็นวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮฺก็ได้) และในแง่ที่ว่าวันที่ 8 นั้นก็ครอบคลุมอยู่ในการถือศีลอด 10 วันของซุลฮิจญะฮฺ(อยู่แล้วถือศีลอดย่อมได้ภาคผลใน 10 วันของซุลฮิจญะฮฺ) ซึ่งเฉกเช่นเดียวกันกับการถือศีลอดวันอารอฟะห์(วันที่ 9)ที่ถูกส่งเสริมให้ถือศีลอดเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของ 10 วันของเดือนซุลฮิจญะฮฺและ(วันที่ 9) ก็ยังเป็นวันอารอฟะห์"
ดู หะวาชีย์ อัชชัรวานีย์ วะ อิบนุ กอซิม อัลอับบาดีย์ อะลา ตั๊วะฟะฮ์ อัลมั๊วะหฺตาจญ์ เล่ม 3 หน้า 455