ท่านฮาซันบินอาลีกับขอทานชาวยิว


2,932 ผู้ชม

หลานรักของท่านนบีคนหนึ่งคือ ท่านฮาซัน บินอาลี เคยทำให้ขอทานชาวยิวคนหนึ่งต้องฉงนสนเท่ส์มาแล้ว


ท่านฮาซันบินอาลีกับขอทานชาวยิว

ท่านฮาซันบินอาลีกับขอทานชาวยิว

หลานรักของท่านนบีคนหนึ่งคือ ท่านฮาซัน บินอาลี เคยทำให้ขอทานชาวยิวคนหนึ่งต้องฉงนสนเท่ส์มาแล้ว 
วันหนึ่งท่าน ฮาซันมีธุระต้องออกไปนอกบ้าน ท่านสวมเสื้อผ้าผืนใหม่ที่สวยสดงดงาม ใบหน้าของท่านเปร่งประกายรัศมี กลิ่นกายของท่านหอมฟุ้งด้วยน้ำหอมอย่างดี ขณะที่ท่านออกเดินทางไปได้ไม่ไกลนักก็ได้พบกับขอทานชาวยิวคนหนึ่งโดยบังเอิญ ขอทานชาวยิวสวมเสื้อผ้าขาดกระรุ้งกระริ้ง ผมเผ้ายุ้งเหยิง เนื้อตัวมีกลิ่นเหม็นจนต้องเบือนหน้า นี่คือลักษณะของขอทานที่นั่งอยู่ตามทางสัญจรของผู้คน
.........เมื่อเห็นทานฮาซันเดินมาชาวยิวคนนั้นก็กล่าวว่า
.
ขอทานชาวยิว ---- นี่...เจ้าหลานชายของมุฮัมหมัด
.
ท่านฮาซัน ---- มีอะไรหรือ ?
.
ขอทานชาวยิว ---- ฉันอยากถามเจ้าซักคำคามนึงจะได้หนือป่าว
.
ท่านฮาซัน ---- ได้ซิ
.
ขอทานชาวยิว ---- ก่อนนี้ฉันเคยได้ยินปู่ของเจ้าเคยพูดว่า โลกดุนยานี้ เป็นคุกสำหรับมุมิน และ เป็นสวรรค์สำหรับคนกาเฟร
.
ท่านฮาซัน ---- ใช่ ปู่ของข้าเคยพูดเช่นนั้น
.
ขอทานชาวยิว ---- แต่ทำไมมันจึงกลับตรงกันข้ามล่ะ ฉันไม่เห็นว่าโลกนี้เป็นคุกสำหรับพวกเจ้าเลยมันเป็นสวรรค์ของพวกเจ้าต่างหาก เจ้ามีแต่ความสวยงามมีความสุข แต่เจ้าดูข้าซิ ข้าไม่ได้เป็นผู้ศรัทธาในศาสนาของพวกเจ้าแต่โลกนี้หาได้เป็นสวรรค์ของข้าไม่ มันไม่ได้เป็นเพียงแค่คุก
สำหรับข้าเท่านั้นมันกลับเป็นนรกของข้าต่างหาก เจ้าจงดูสารรูปข้าสิ....!!
.
ท่านฮาซัน ---- โอ้เจ้าคนยิวเอ๋ย.....ถ้าหากเจ้ารู้ถึงความเมตตาอีกมากมายที่อัลลอฮทรงเตรียมไว้ให้มุมินในสรวงสวรรค์แล้ว เจ้าต้องเห็นว่าความสะดวกสะบายและความสุขที่พวกข้ามีอยู่ในโลกนี้เป็นประหนึงคุกของพวกข้าเท่านั้น และแน่นอนหากเจ้าเห็นถึงความน่าสยดสยองของนรกที่เจ้าจะต้องเข้าไปในวันนั้น เจ้าจะเห็นว่าความเป็นอยู่ของเจ้าในวันนี้แม้จะยากจนข้นแค้นแค่ไหนมันก็เป็นประหนึ่งสวรรค์เรยที่เดียว....
...........พูดเสร็จท่านฮาซันก็เดินจากไป
.
.
ท่านนบี ซ.ล. บอกเราว่าโลกนี้เป็นเสมือนคุกของมุมินและเป็นสวรรค์ของคนกาเฟร ดังนั้นเราจึงมีกฎระเบียบมากมายในการดำเนินชีวิต ศาสนาของเรามีขอบเขตในการปฎิบัติไม่เหมือนคนกาเฟรที่เขาจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ แต่กฎระเบียบที่อัลลอฮให้มาล้วนแล้วแต่เพื่อผลประโยชน์ในชีวิตเราทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้เราควรปฏิบัติตัวให้ดีงามทั้งการแต่งกาย การกินการดื่ม การคบเพื่อนต่างเพศ เพื่อเราจะได้รับสวรรค์ที่กว้างขวางในโลกอาคิเราะฮ

ท่านฮาซันบินอาลีกับขอทานชาวยิว


อัพเดทล่าสุด